ติดต่อลงโฆษณา: dashcamcar@gmail.com

Review กล้องติดรถยนต์จีน สองกล้อง R300

รีวิวกล้องติดรถยนต์จีนสองกล้อง รุ่น R300
ที่มา น้องแอล-ท่าอิฐ จาก fortuner-club.com
ขออนุญาตเรียบเรียง และแก้ไขคำพิมพ์ผิดใหม่มา ณ​ ที่นี้




1 ถ่ายด้านหน้าและหลังพร้อมกัน ขนาดภาพเป็น 1280*480 ถ้าถ่ายด้านใดด้านหนึ่งอย่างเดียว ขนาดภาพเป็น 640*480 เรียกง่ายๆว่าถ่ายเป็น VGA ไม่ใช่ HD นะครับรุ่นนี้
2 รองรับการ์ดความจำได้ถึง 32GB 
3 สามารถต่อ GPS ระบุตำแหน่งของภาพตอนนั้นๆได้
4 G-Sensor จะคอยตรวจจับแรงกระแทก แล้วทำการล็อคไฟล์ไว้ ให้ลบไฟล์ได้เฉพาะในคอมเท่านั้น
5 ทำการบันทึกทับไฟล์เดิมเมื่อหน่วยความจำเต็มได้ เมื่อเราใช้งานเรียบร้อย จะนำไฟล์ภาพมาเปิดใช้งานก็ดึงการ์ดความจำออกมาใส่ในคอม ในที่นี้เมม16GBเต็มแล้ว แต่เมื่อใช้คอมตรวจสอบพบว่า มีอยู่ 119MB เอง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่เมื่อ format แล้วก็มี 16GB เหมือนเดิม


 ด้านในเมื่อเชื่อมต่อกับตัวกล้องติดรถจะมีไฟล์สองไฟล์ เป็นโปรแกรมติดตั้งสำหรับดูวิดีโอย้อนหลังครับ


ทางผู้ใช้งานไม่แน่ใจว่าเลนส์กล้องหน้าหรือหลังอันไหนเป็น 120 อันไหนเป็น 140 องศากันแน่
ให้สังเกตดูว่าด้านขวามือตัวกล้องจะแยกเก็บไฟล์ไว้เป็นช่วงๆ เช่นคลิปที่ 3 ขนาด 1060MB ตามที่ระบุด้านล่าง ด้านขวามือก็จะแสดงไฟล์ย่อยที่อยู่ในคลิปนั้นๆอีกครับ


หลังจากกดแถบเครื่องมือด้านล่างสุดให้แสดงตำแหน่ง ตัวโปรแกรมจะหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ
สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ จะมี Google Map ขึ้นมาด้วยครับ ซึ่งจะมีบอกทิศทางและความเร็วรถ ที่ได้จากการบันทึกของกล้องด้วยระบบ GPS


ตัวไฟล์สามารถเลือกดูเฉพาะเลนส์ใด เลนส์หนึ่งก็ได้ครับ โดยเลือกการแสดงผลที่แถบด้านบน และถ้าดับเบิ้ลคลิ๊กที่ภาพก็จะแสดงผลตามจอคอม



ถ้าอยากเก็บไฟล์ไหนต้องเลือกไฟล์นั้นแล้วสั่งให้โปรแกรมบีบอัดทำเป็นรูปแบบของคลิปวิดีโออีกทีหนึ่ง
ตรงนี้จะเสียเวลาหน่อยครับ เพราะรุ่นอื่นๆเขาสามารถอัดออกมาเป็นไฟล์วิดีโอธรรมดาได้เลย



สรุปจุดเด่นจุดด้อยและความคุ้มค่า  กล้องติดรถยนต์จีน R300

1 โปรแกรมที่บันทึกมา และตัวกล้องเองใช้งานง่าย ไม่เรื่องมาก
2 เลนส์ด้านหน้าเลื่อนขึ้นลงได้ ทำให้เวลาปรับมุมกล้อง ไม่จำเป็นต้องถอดที่จับเข้าๆออกๆ ถ้ารุ่น DVR ยอดนิยม ต้องปรับที่ขาจับ บางครั้งเกิดอาการหลวมแล้วสั่นครับ
3 GPS บันทึกได้จริงทั้งความเร็วและตำแหน่งแม่นยำดีมาก
4 การที่มี 2เลนส์ทำให้เห็นที่กระจกด้วยเมื่อตำรวจเรียกคุยหรือรถเฉี่ยวก็มีหลักฐาน รวมถึงเวลาเข้าศูนย์บริการด้วยความกว้างของเลนส์ด้านหลัง ทำให้เห็นภาพได้หมด เคยเอาไปใส่สวิฟท์ เห็น3/4ของกระจกคนขับเลยครับ ส่วนเลนส์ข้างหน้ากว้างดีครับ
5 อย่างอื่นๆก็ตามสเปคทั่วไปครับ

ข้อเสีย 
1 เวลาจะเก็บไฟล์ภาพ ต้องสั่งโปรแกรมบันทึกออกมาอีกที เสียเวลาเล็กน้อย
2 การระบุตำแหน่ง ความเร็ว ทิศทาง ต้องเรียกดูจากโปรแกรมของมันเองเท่านั้น ถ้าสั่งบันทึกออกมาเป็น VDO CLIP แล้ว จะไม่มีข้อมูล GPS ระบุอยู่ด้วย
3 ที่ใส่การ์ดความจำ พอร์ตสายGPSและสายชาร์จชิดกันมาก ถ้าเป็นคนชอบถอดเข้าออกบ่อยๆจะรู้สึกรำคาญ แต่ถ้าเน้นใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
4 ไม่มีอินฟาเรดที่กล้อง ทำให้กลางคืนภาพในรถมืด ภาพหน้ารถเห็นเฉพาะถนนที่มีไฟครับ

กล้องติดรถยนต์ของแท้ สเปคเต็มราคาแพงครับ เกิน 5000 บาท แต่มีพ่อค้าคนกลางหัวใส เอาเครื่องจริงไปให้โรงงานประเทศ...ก็อปปี้มา ราคาเลยถูกลง วัสดุและอื่นๆก็ลอลงตามมาเช่นกัน ฉะนั้นเรื่องแบตไม่ต้องพูดถึงครับ อยู่ได้ไม่นานหรอก ภาพที่ออกมานั้นไม่สามารถเห็นป้ายทะเบียนได้เหมือนกับกล้องรุ่นอื่นๆครับ ไม่แตกต่างกันมาก เห็นเฉพาะคันข้างหน้าอย่างเดียว และระยะห่างต้องไม่มาก ถ้าเกิดเหตุจริงๆก็พูดเข้ากล้องไปเลยครับแล้วค่อยย้อนกลับมาฟังอีกทีหนึ่ง ยิ่งเป็นมอไซด์ก็ไม่เห็นหรอกครับ ทำใจได้เลย ส่วนภาพตอนกลางคืนนั้นลบไปหมดแล้ว ต้องขอโทษด้วยครับแต่สามารถดูได้จาก YOUTUBE ครับ ลิงค์นี้ ภาพใกล้เคียงกับที่เคยบันทึกไว้ครับ ลิงค์อื่นบางทีเขาโปรโมทแล้วเพิ่มแสงช่วยครับ
 

คำถามที่พบบ่อยคือ

1 กล้อง2เลนส์ GPS จำเป็นต้องมีไหม
ไม่จำเป็นครับ แค่เลนส์เดียวก็พอใช้งาน แต่ถ้ามีงบก็น่าจัดครับ เพิ่มมานิดเดียวเอง และผมใช้ต่อไฟตรงจะได้บันทึกเวลาเข้าศูนย์

2 ทำไมภาพไม่ชัดเลย
คุณภาพตามราคาครับ ภาพที่ออกมาอยู่ในระดับ 80% ถือว่าโอเคแล้ว สามารถเห็นว่ารถใครถูกผิดก็พอครับ ไม่ได้เอาไปอวดใครได้ภาพชัดมามากก็เปลืองความจำอีก แต่ยังดีที่ตัวนี้มันบันทึกวนได้ครับ

3 อินฟาเรดจำเป็นไหม
ผมมองว่าไม่จำเป็นครับ เพราะเห็นมากกว่ากันไม่เยอะ อยากได้ภาพชัดๆกลางคืนต้องมี night mode ซึ่งราคาก็สูงอีกและภาพที่ออกมา ก็แสดงให้เห็นได้ว่ารถใครถูกผิด ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานครับ

ผมซื้อ R300มาในราคา 1650 บาท ตอนนั้นถือว่าถูกสุดแล้วครับสำหรับกล้อง 2เลนส์ ตัวเก่าเป็น DVR รุ่นยอดนิยม ถ้าเลนส์ 90 ราคาก็ต่ำกว่า1000บาท ถ้าเลนส์ 120ก็ไม่เกิน1500บาท เพิ่มอีก150 บาท ได้ฟังก์เพิ่มเยอะ แต่ความชัดภาพลดลงนิดหน่อย อันนี้แล้วแต่จะพิจารณาครับ แนะนำให้ลองก่อนซื้อครับ เล่นจนเป็นแล้วค่อยตัดสินใจ

ปล.อาจจะเขียนเยอะและงงๆไปบ้างก็ขอโทษด้วยนะครับ สำหรับชื่อร้านที่ผมซื้อก็ PM ถามมาได้ เขาเปิดขายออนไลน์เท่านั้น ประกัน 1ปีเต็ม บางร้านไม่รับประกันก็มีครับ ต้องดูให้ดีครับ ถ้ามีข้อสงสัยการใช้งานสำหรับรุ่นนี้ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

0 ความคิดเห็น:

About

เนื้อหาที่อยู่หน้าเว็บไซท์นี้ เกิดจากความชอบและความสนใจของผู้เขียน ในเรื่องกล้องติดรถยนต์ ที่คิดว่าคนขับรถทุกคนน่าจะมีติดไว้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องติดรถแบบถูกหรือแพง เราติดเพื่อป้องกันความผิดที่เราไม่ได้เป็นผู้กระทำ ยอมรับในสิ่งที่เราทำผิดพลาด และปฏิเสธการยอมรับความผิดจากมิจฉาชีพหรือผู้ขับขี่ที่ไม่มีมารยาทในสังคมไทย

Link List

Thank You

หากมีผู้ใดต้องการร่วมด้วยหรือต้องการแชร์ข้อมูล โฆษณา หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกล้องติดหน้ารถเสามารถส่งอีเมล์หาเราเพื่อแชร์ได้ตามสะดวก
ขอบคุณทุกที่มาของเนื้อหาที่ทางผู้จัดทำเว็บไซท์ได้คัดลอกมา ทั้งที่ขออนุญาต และไม่ได้ขออนุญาตมา ณ​ ที่นี้ เพื่อให้เป็นความสะดวก รวดเร็วในการหาข้อมูลของผู้ต้องการหากล้องติดรถยนต์ไว้ในครอบครอง